Ngôi vô địch Wimbledon: Cửa sáng cho Djokovic và Serena

Thứ bảy - 22/06/2013 05:15 558 0
Ngay từ trước lễ bốc thăm, nhiều nhận định chuyên môn đã đánh giá Djokovic ở vị trí số 1 với ưu thế về phong độ, lối đánh thích hợp mặt sân cỏ và sau lễ bốc thăm, ưu thế đó càng lớn hơn khi tay vợt người Serbia rơi vào nhánh dễ.
Novak-Djokovic-2011-wimbledon-victory-13
Djokovic đang khát khao phục thù thất bại ở Roland Garros. Ảnh: YH.

Thử tưởng tượng hành trình của Roger Federer trước khi bước vào trận chung kết: đụng Lukas Rosol (người loại Nadal ở vòng 2 Wimbledon năm 2012) ở vòng 3, gặp Nicolas Almagro hoặc Jerzy Janowicz ở vòng 4 rồi Rafael Nadal từ tứ kết và Andy Murray ở bán kết. Với phong độ và độ tuổi của Federer hiện nay, rất khó để anh có thể vượt qua chặng đường này. Các nhà phân tích cho rằng, khả năng Federer vào chung kết chỉ có thể xảy ra nếu anh đi qua 4 vòng đầu tiên một cách nhanh chóng, không tốn sức trước khi phát huy phong độ cao nhất của mình trước 2 cửa ải Nadal và Murray.

Ngay cả khi thắng được 2 kỳ phùng địch thủ này thì cơ hội của Federer ở trận chung kết cũng không cao do thể lực của anh khó đáp ứng việc chơi 3 trận căng thẳng liên tiếp. Thế nên, ngay khi có kết quả bốc thăm, hầu hết các nhà chuyên môn đều cho rằng cửa vô địch danh hiệu Wimbledon thứ 8 của Federer đã đóng chặt.

Tương tự, Rafael Nadal cũng gặp phải hành trình khó khăn khi từ vòng 3 đã có thể phải đụng tay vợt đang lên Benoit Paire với khả năng giao bóng cực tốt. Ở vòng 4, đối thủ của Nadal có thể là Stanislav Wawrinka hoặc chuyên gia giao bóng John Isner. Tay vợt huyền thoại nước Anh Tim Henman cho rằng, nếu như Nadal có thể thua Rosol từ vòng 2 năm ngoái thì điều tương tự cũng có thể diễn ra năm nay, nhất là khi nhánh của tay vợt này có nhiều đối thủ cao trên 1m90 (Nadal thường kỵ những tay vợt có chiều cao và kỹ năng đè bóng tốt).

Như vậy, rất có thể hành trình vào tứ kết của Nadal sẽ gặp trắc trở và sau đó, anh có thể phải lần lượt vượt qua Federer (tứ kết), Murray (bán kết) và Djokovic (chung kết) mới lên ngôi vô địch Wimbledon lần thứ ba. Chính vì thế, Tim Henman đánh giá cơ hội vô địch của Nadal khá thấp. Còn một huyền thoại khác là John McEnroe thì chỉ xếp Nadal ở vị trí ứng cử viên thứ tư, sau cả Federer.

Hành trình của Murray cũng chỉ dễ dàng hơn Federer và Nadal chút ít do anh không phải đụng những đối thủ khó từ những vòng đầu. Đối thủ của Murray ở tứ kết là Jo-Winfried Tsonga cũng vừa bị anh loại ở bán kết Aegon Championship. Như vậy, rất có thể là phải đến bán kết, tay vợt người Anh mới đụng phải kình địch thực sự. Tức là xét về lịch thi đấu thì Murray chỉ gặp khó hơn Djokovic, nhưng lại dễ hơn Federer và Nadal rất nhiều. Bản thân Murray cũng khẳng định anh không quá quan tâm đến vấn đề rơi vào nhánh bốc thăm khó và vẫn đặt mục tiêu giành chức vô địch.

Cả 3 đối thủ chính đều nằm cùng nhánh dưới khiến cho con đường vào chung kết của Djokovic khá thênh thang. Ở vòng 1, anh chỉ phải gặp Florian Mayer và chỉ đến vòng 4 mới có thể đụng đối thủ khó đầu tiên là Tommy Haas. Tuy nhiên, sau trận thắng tay vợt 35 tuổi người Đức khá dễ dàng ở Roland Garros, có vẻ như Djokovic sẽ không gặp nhiều vấn đề trong lần tái đấu. Đối thủ nặng nhất là Djokovic có thể đụng ở tứ kết là Tomas Berdych hoặc Ric-hard Gasquet cũng thường xuyên bị tay vợt Serbia hạ khá dễ trước đây. Thậm chí đến bán kết, đối thủ của Nole cũng có thể chỉ là tay vợt không có nhiều khả năng gây khó khăn cho anh là David Ferrer.

Như vậy, có thể thấy hành trình vào chung kết của Djokovic dễ dàng nhất trong số 4 ứng cử viên vô địch và điều đó sẽ giúp anh chiếm lợi thế về thể lực ở trận chung kết. Nếu đối thủ của Djokovic ở trận cuối không phải là Murray (vốn chơi tốt trên sân cỏ và có sự cổ vũ của khán giả nhà) thì cơ hội đăng quang của Nole là rất lớn.

serena-10-1371874383_500x0.jpg
Serena Williams vừa hay lại vừa may. Ảnh: YH.

Ở nội dung đơn nữ, mọi chuyện còn dễ dàng hơn cho Serena Williams rất nhiều khi cô gần như không có trở ngại nào đáng kể trước khi bước vào chung kết. Đối thủ nặng nhất có thể gặp ở bán kết của cô là Radwanska, vốn bị đánh giá là dưới tầm khá xa. Trong khi đó, 2 đối thủ bị coi là có cơ hội lật đổ Serena là Azarenka và Sharapova phải quyết đấu ở nhánh dưới để tìm người chiến thắng vào chơi chung kết. Serena sẽ được ''tọa sơn quan hổ đấu'' trước khi ra tay đấu trận thực sự ở chung kết. Với phong độ hiện nay (thắng 73, thua 3 trong 1 năm qua) và nhất là thành tích đối đầu áp đảo với các đối thủ, khả năng Serena Williams đăng quang là khá cao.

Nguyễn Tùng

Tin liên quan

Dữ liệu và Thống kê đặc biệt

Xem thêm  

Masha lại gặp khó với kết quả bốc thăm Wimbledon (22/06) Kết quả tối 21/6 và tỷ lệ châu Á (22/06) Lá thăm đen đủi cho cả Nadal và Federer tại Wimbledon (22/06) Chuyển nhượng ngày 21/6: Arsenal dứt điểm vụ Higuain (21/06) LeBron James đưa Miami Heat vô địch NBA lần thứ hai liên tiếp (21/06)
 

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây