MU làm thế nào để khống chế Ronaldo

Thứ ba - 05/03/2013 02:48 539 0
Thầy trò Ferguson biết rõ Cristiano Ronaldo là mối hiểm họa lớn nhất cho hy vọng đi tiếp của MU. Nhưng làm cách nào để hóa giải ngòi nổ bên phía Real lại là bài toán thật sự hóc búa cho đội chủ sân Old Trafford.

Cách đầu tiên mà các fan MU nghĩ tới chính là phương châm mà HLV Ferguson áp dụng cho đội bóng hè này - tấn công là cách phòng ngự tốt nhất. Nếu MU làm được điều đó, giữ bóng bên phần sân Real, Ronaldo sẽ trở nên vô hại.

Nhưng phương án này chẳng những không ổn, mà còn dễ khiến MU rơi vào cái bẫy của Mourinho. Real, cũng như mọi đội bóng khác mà HLV người Bồ Đào Nha từng dẫn dắt, là bậc thầy trong lối chơi phòng ngự phản công nhanh. Trận lượt về bán kết Cup Nhà Vua với Barca giữa tuần trước cho thấy Real rất thoải mái lùi sâu đội hình, phòng ngự kiểu tử thủ rồi bất thần tung ra những đòn hồi mã thương sắc lẹm nhờ khả năng siêu hạng trong việc chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công.

MU-jpg-1362467218-1362467245_500x0.jpg
MU chơi không tồi, nhưng vẫn không thể cản Ronaldo ghi bàn ở lượt đi. Ảnh: AP.

Ronaldo là nhân vật trung tâm trong cách chơi đó, nhờ kỹ năng nổi trội - giữ bóng trong khi di chuyển với tốc độ cao. Nhưng Real không chỉ có Ronaldo, hai mắt xích khác trên tuyến đầu của họ gồm Di Maria và đặc biệt là Mesut Oezil, cũng rất lợi hại trong các pha đánh úp và đã rất nhiều lần siêu sao người Bồ Đào Nha được hưởng lợi khi lao lên theo các đợt phản công mà hai đồng đội này khởi xướng.

Pha làm bàn thứ hai trong trận kinh điển thắng Barca 3-1 tại Nou Camp tuần trước là minh chứng hùng hồn cho sự nguy hiểm của Real khi họ chơi phản công. Barca tấn công, ép các học trò của Mourinho lùi sát về phần sân nhà. Nhưng chỉ trong tích tắc, Real phản công, Di Maria dẫn bóng lên với tốc độ tên lửa, loại Puyol sau hai động tác giả rồi dứt điểm. Thủ môn Barca Pinto chỉ có thể cản, khiến trái bóng văng ra đúng tầm để Ronaldo trên di chuyển xuống làm nốt phần việc đơn giản còn lại.

Bài học mà MU cần từ tình huống này là họ phải chơi bóng với quyết tâm cao nhất, nhưng đồng thời phải thận trọng và đảm bảo không bị ham hố, sa đà vào việc đẩy cao đội hình tấn công. Ngay cả khi tấn công, MU cũng cần phải duy trì đủ số nhân sự cần thiết dưới hàng thủ để đề phòng các tình huống hồi mã thương của Real.

Cách chơi đó có thể sẽ khiến đám đông khán giả MU vốn quen chứng kiến đội nhà chơi kiểu lấy công bù thủ mùa này thấy nhàm chán, kém hứng khởi. Nhưng ở từ cabin kỹ thuật, Ferguson có lẽ không còn lựa chọn khả thi nào khác. Không ai hiểu rõ Ronaldo và những phẩm chất siêu việt của anh hơn Ferguson, bởi HLV này chính là người đã lăng-xê tài năng người Bồ Đào Nha lên đẳng cấp thế giới hiện tại và cùng MU tận hưởng thành công với Ronaldo suốt sáu mùa giải trước khi bán anh cho Real Madrid hè 2009.

Ferguson đương nhiên hiểu rõ cách chơi ưa thích và sở trường của Ronaldo là xuất phát từ cánh trái, di chuyển vào trung lộ, tìm các khoảng trống để dứt điểm. Và để đối phó, Ferguson chắc chắn sẽ yêu cầu các cầu thủ MU làm mọi cách có thể để giữ chặt ngòi nổ của Real bên hành lang trái.

Ronaldo-v-Pique-Real-v-Ba-jpg[1382067184
Tốc độ của Ronaldo là nỗi ám ảnh lớn nhất với các hàng phòng ngự đối phương. Ảnh: AFP.

Nhưng để làm được điều đó, MU cần hơn một cầu thủ. Kịch bản tồi tệ nhất với MU là họ chỉ có một hậu vệ đối đầu với Ronaldo mà không có sự hỗ trợ từ bên trong. Trong những tình huống một chọi một như thế, Ronaldo hoặc sẽ sử dụng tốc độ để vượt qua hậu vệ đối phương và tìm đến góc sút thuận lợi để dứt điểm, hoặc sẽ bị phạm lỗi. Điều đó đã diễn ra trong trận kinh điển ở lượt về bán kết Cup Nhà Vua, khi Ronaldo tăng tốc, buộc Gerard Pique phải phạm lỗi trong vòng cấm, kiếm được quả phạt đền và đích thân thực hiện thành công, mở ra thắng lợi 3-1 cho Real.

Thay vì bố trí một cầu thủ đeo bám Ronaldo, cách hiệu quả hơn là dùng nhiều cầu thủ cùng lúc phong tỏa chặt không gian chơi bóng của anh này. Ronaldo có thể dễ dàng vượt qua cầu thủ đầu tiên lao vào truy cản và khi đó, đối thủ cần có ngay lập tức cầu thủ thứ hai áp sát, không cho Ronaldo tăng tốc. Một khi Ronaldo đã di chuyển với tốc độ cao nhất, hậu vệ đối phương sẽ rất khó truy cản anh một cách hợp lệ. Vì vậy, điều lý tưởng nhất là ngăn chặn Ronaldo lúc anh chưa kịp tăng tốc.

Điều đó đòi hỏi ý thức tuân thủ triệt để kỷ luật chiến thuật, cự ly giữa từng vị trí được giữ vững và một tiền vệ chơi lùi sâu gần vòng cấm sẵn sàng chiếm lĩnh khoảng trống giữa tuyến giữa với hàng thủ MU, nơi Ronaldo tỏ ra nguy hiểm nhất. MU có một cầu thủ thích ứng hoàn hảo với vai trò đó, là Phil Jones, một trong những mắt xích chơi hay nhất đội trong trận lượt đi. Nhưng Jones không kịp bình phục chấn thương mắt cá và bị loại khỏi vòng chiến đấu hôm nay.

Ferguson sẽ phải tìm bằng được một cái tên đủ khả năng thay thế Jones, bởi trước trận lượt đi với Real, hiệu quả từ cách chơi trên đã được kiểm chứng trong trận đấu Tottenham ở Ngoại hạng Anh hồi tháng 1. Khi đó, với Rafael, Carrick và Jones hợp thành một tam giác quỷ, MU đã làm tắt điện Gareth Bale, ngòi nổ của Tottenham và có lối chơi gần tương tự Ronaldo.

Một chi tiết nữa cần được MU lưu ý là khi Ronaldo nhận bóng, đã thành bản năng, anh thường sẽ chọn đưa bóng sang chân phải để dứt điểm ngay, bất kể góc sút hay cự ly. Cầu thủ MU vì thế cần gây sức ép, buộc Ronaldo phải đảo bóng sang chân trái để hạn chế cơ hội ghi bàn của anh. Tuy nhiên, cách này đôi khi vẫn không hiệu quả, bởi Ronaldo đang ngày càng hoàn thiện kỹ năng dứt điểm bằng các hai chân. Sevilla từng thấm thía bài học đó khi Ronaldo nã đại bác, ghi bàn từ cự ly 25 mét băng chân trái “không thuận” của anh.

Ronaldo-2-jpg_1362467106[1382067184].jpg
Ronaldo rất lợi hại trong các tình huống không chiến nhờ sự nhạy cảm khi chọn vị trí, sức bật tốt và độ chính xác cao ở những động tác đánh đầu.

Ngay cả khi phong tỏa thành công Ronaldo trên mặt đất, MU vẫn đối mặt với rủi ro lớn trong các tình huống anh này tham gia tập kích đường không, bằng chứng là bàn gỡ 1-1 từ một pha đánh đầu trong trận lượt đi. MU vì thế còn phải lưu tâm vào việc ngăn chặn các quả tạt của Di Maria và Oezil vào vòng cấm cho Ronaldo.

Các tình huống bóng chết cũng tiềm ẩn hiểm họa cho MU, bởi Ronaldo là một chuyên gia đá phạt. Mọi quả phạt trực tiếp gần vòng cấm sẽ là cơ hội để số bảy của Real trình diễn những cú đá như búa bổ, có độ xoáy và hiểm hóc khó lường về phía cầu môn. Để hạn chế khả năng này của Ronaldo, MU nhất thiết phải giảm thiểu các tình huống phạm lỗi gần vòng cấm.

Tóm lại, để bắt chết Ronaldo, MU cần anh dứt điểm bằng chân phải, hoặc chân trái, phong tỏa các đường tạt nhắm tới anh, đảm bảo không dính các quả phạt gần vòng cấm hoặc bịt chặt các khoảng trống mà Ronaldo có thể khai thác khi phản công. Thoạt nghe đã thấy đó là nhiệm vụ không hề đơn giản với các học trò của Ferguson.

Phương My

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây