PSG - Barca, đối nghịch như nước với lửa

Thứ hai - 01/04/2013 23:50 644 0
Trận tứ kết lượt đi Champions League tối nay sẽ là cuộc đối đầu giữa hai thái cực: một bên là đội bóng giàu có ưu tiên dùng tiền tấn để tạo nên sức mạnh; một bên là người khổng lồ luôn trung thành với truyền thống tự đào tạo cầu thủ.

* Trận đấu diễn ra vào lúc 1h45 sáng thứ tư (giờ Hà Nội)

* Lịch truyền hình và tỷ lệ châu Á.

Hai năm qua, PSG đã bỏ ra ngót nghét 500 triệu USD để mua sắm trên thị trường chuyển nhượng vốn khá tiêu điều sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Từ những sao Serie A như Ibrahimovic, Lavezzi, Pastore cho đến những tài năng trẻ như Lucas Moura hay Marco Veratti, tất cả thi nhau chạy về đầu quân cho sân Công viên các hoàng tử. Đầu tư bài bản, mạnh tay, không có gì ngạc nhiên khi PSG sớm gặt hái thành công trên sân cỏ. Đến nay thầy trò HLV Carlo Ancelotti đã vào tứ kết Champions League và sắp giành chức vô địch Ligue I đầu tiên sau gần 20 năm.

Can-PSG-overcome-resilient-Barcelona-jpg
Những cầu thủ như Ibra khiến PSG phải tốn hàng chục triệu euro mỗi mùa.

Nếu coi PSG là đội bóng thích “đốt cháy giai đoạn”, thì Barca là ví dụ tương phản hoàn toàn. Người khổng lồ xứ Catalan cũng bỏ tiền ra mua không ít cầu thủ, song phần lớn chỉ đóng vai trò điểm xuyết cho đội hình được xây dựng trên nền tảng La Masia. Những Dani Alves, David Villa, Alexis Sanchez gần như chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho nhóm ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo trẻ. Với lối chơi đồng nhất giữa nhiều thế hệ cầu thủ, Barca đã và đang gặt hái thành công lớn, tiêu biểu là 2 chức vô địch Champions League và 3 La Liga trong bốn năm qua.

Khác nhau về cách xây dựng đội bóng, PSG đối nghịch với Barca như nước với lửa. Và đó là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho cuộc đối đầu tối nay.

Khoảng 49.000 khán giả sẽ nêm chặt sân Công viên các hoàng tử, trong đó đa số là CĐV đội chủ nhà. Với họ, cuộc đọ sức với đội bốn lần vô địch châu Âu là trận đấu lớn nhất trong lịch sử.

Cuộc đấu trí trên băng ghế chỉ đạo cũng sự hấp dẫn riêng. Tito Vilanova, người đứng đầu ban huấn luyện Barca, mới trở lại xứ Catalan và sẽ ra sân lần đầu tiên kể từ khi sang Mỹ điều trị ung thư. Trong khi đó, giới hâm mộ PSG đang hy vọng HLV giàu kinh nghiệm Ancelotti có đủ sự thông thái để đánh bại ứng cử viên số một.

Tương quan lực lượng

PSG mới kháng án thành công về vụ treo giò tiền đạo Zlatan Ibrahimovic. Theo đó, cầu thủ người Thụy Điển sẽ gặp lại đội bóng cũ ngay trong trận lượt đi, chứ không phải chờ đến trận lượt về.

HLV Ancelotti đang hy vọng tiền vệ trẻ tài năng Lucas Moura sẽ kịp trở lại sau chấn thương mắt cá chân. Tiền đạo đắt giá Ezequiel Lavezzi nhiều khả năng cũng sẽ vào sân sau khi được dưỡng sức trong trận thắng Montpellier cuối tuần trước.

Thiếu vắng đáng kể duy nhất của PSG là Thiago Motta, tiền vệ trung tâm đang nghỉ dưỡng thương cơ đùi. Motta có thể thi đấu trong trận lượt về.

Barca mới được “tiếp máu” khi hai trụ cột Jordi Alba và Xavi Hernandez đều sớm trở lại sau chấn thương ở vòng loại World Cup. Đây là tin tức thực sự tốt lành trong lúc Carles Puyol, Adriano và Pedro không thể thi đấu vì nhiều lý do khác nhau.

alba-jpg_1364872582[1390049927].jpg
Alba và Xavi có vai trò rất quan trọng với lối chơi tiqui-taca.

Phong độ thời gian qua

PSG hiện không có phong độ tốt, dù họ đang duy trì khoảng cách 7 điểm so với đội xếp thứ hai tại Ligue 1. 8 trận gần đây, thầy trò HLV Ancelotti chỉ thắng 4, hòa 2 và thua 2.

Về phía Barca, trận hòa Celta Vigo cuối tuần qua đã chấm dứt chuỗi ba chiến thắng liên tiếp, trong đó có trận thắng hủy diệt trước AC Milan với tỷ số 4-0 ở lượt về vòng 16 đội Champions League. Chuỗi chiến thắng này giống như một cú trở mình bởi trước đó đội bóng xứ Catalan để thua ba trong bốn trận, khởi đầu cuộc khủng hoảng mini tại sân Nou Camp.

Trên đấu trường La Liga, Barca vẫn duy trì khoảng cách 13 điểm so với đội xếp thứ hai Real Madrid. Có thể nói chức vô địch giải này đã nằm trong tay thầy trò Vilanova.

Con đường dẫn tới vòng tứ kết

PSG đã giành vị trí dẫn đầu trong một bảng đấu khá dễ chịu gồm Porto và hai đội bóng Đông Âu: Dinamo Kiev và Dinamo Zagreb. Đội bóng Pháp giành được 5 chiến thắng, chỉ chịu thua một trận duy nhất trước Porto.

Thầy trò HLV Ancelotti có một may mắn lớn là chỉ phải gặp đối thủ “đồng cân đồng lạng” Valencia ở vòng 16 đội thay vì Real Madrid. Trong trận lượt đi, hai bàn của Lavezzi và Javier Pastore đã giúp PSG giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân Mestalla. Chính Lavezzi ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận lượt về để đưa đội chủ sân Công viên các hoàng tử đi tiếp với tỷ số 3-2 chung cuộc.

Barca cũng giành được vị trí dẫn đầu ở vòng bảng, nhưng họ đã gặp phải không ít vấn đề trước các đối bóng dưới cơ. Bằng chứng là thầy trò Vilanova phải lội ngược dòng giành chiến thắng tại Nou Camp khi tiếp Spartak Moscow và Celtic, trước khi bị đánh bại với tỷ số 1-2 trên sân của nhà vô địch Scotland.

Ở vòng 16 đội, Barca cũng lao đao khi để thua 0-2 trên sân San Siro của AC Milan trong trận lượt đi. Chỉ có một cú trở mình ngoạn mục tại Nou Camp với chiến thắng 4-0 mới giúp họ đi tiếp.

Những cầu thủ gây chú ý nhất

Được xóa án treo giò, Ibrahimovic đang háo hức gặp lại đội bóng cũ. Tiền đạo người Thụy Điển đang có phong độ rất tốt trong màu áo PSG với 27 bàn thắng và 11 đường chuyền dọn cỗ.

Mùa trước, Ibra từng gặp lại Barca trong màu áo AC Milan, nhưng khi đó đội bóng xứ Catalan tỏ ra quá mạnh. Lần này giới hâm mộ PSG hy vọng mọi chuyện sẽ khác với đội hình đồng đều của HLV Ancelotti.

Bên phía Barca, Lionel Messi đương nhiên là cầu thủ đáng chú ý nhất. Hai bàn quyết định trong trận thắng AC Milan 4-0 tháng trước đã khẳng định vai trò không thể thay thế của cầu thủ hay nhất thế giới. Trước một đội bóng được đầu tư bài bản như PSG, trận đấu tối nay là cơ hội để Messi chứng minh giá trị của tinh thần La Masia.

Thùy Dương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây